7/20/2560

ตอนที่ 3 เมื่อไม่มีศูนย์กลางแนวคิด Decentralization จะเปลี่ยนโลกได้ยังไง

จากบทความที่แล้ว ในตอนที่ 2 ได้พูดการไม่มีจุดศูนย์กลาง (Decentralization) ของ Blockchain
แนวคิดนี้สำคัญมากๆ แถมยังเป็นขบถกับ ธ. ในปัจจุบัน หน่อยๆ ด้วย


-แล้วตอนนี้ระบบการโอนเงินเราเป็นยังไง?
  • ระบบโอนเงินทั้งโลกเรา ตอนนี้เป็นแบบรวมศูนย์ (Centralization)

-แบบรวมศูนย์ (Centralization) เป็นยังไง?
  • ตัวอย่างง่ายๆ ตอนนี้เราจะโอนเงินผ่าน ธ. เป็นตัวกลางในการส่งเงิน ธ. ทำตัวแบบนี้
  • เค้าก็จะเก็บค่าบริการเรา เป็นค่าอำนวยความสะดวก จะต่อ หรือขอลดก็ไม่ได้ 
  • ทุกการโอนจะต้องวิ่งเข้าไป ธ. ก่อน หักค่าธรรมเนียม แล้วค่อยส่งต่อไป ธ. เลยเป็นจุดศูนย์กลางระบบ
  • ถ้า ธ. ปิดระบบปรับปรุง หรือร้ายกว่านั้น ระบบล้มหละ  เราก็อดโอน

-ระบบ ธ. เขาทำมา 100 ล้าน 1,000 ล้าน แล้วแบบไม่มีจุดศูนย์กลาง (Decentralization) ดียังไง?
  • ดีเพราะไม่รวมศูนย์ไง ไม่มีศูนย์กลาง ไม่มีใครควบคุม?? หือ!! อันนี้ดีหรอ
  • ทุกคนเลยกลายเป็นเหมือน ธ.
  • หน้าตามันเลยเปลี่ยนเป็นแบบนี้

  • อันนี้พีคสุด ถ้าเกิดคนใดคนหนึ่งหายไปหละ เกิดอะไร

  • หายไปหนึ่งก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นหนิ ระบบยังทำงานตามปกติ
  • เพราะยังเหลือคนอื่นๆ ที่จะทำหน้าที่แทน

ผมเลยลองคิดเล่นๆ ว่าวันหนึ่งผมไม่ต้องโอนเงินผ่าน ธ. แต่โอนตรงหาคนที่ต้องการได้ปลอดภัยเหมือนกับโอนผ่าน ธ. แต่เร็วและจ่ายค่าธรรมเนียมนิดเดียวมันจะดีขนาดไหน

ถึงตอนนี้ผมเริ่มมี Bitcoin ไว้ใช้แล้ว แต่จะหา Bitcoin มาจากที่ไหน?


ข้อมูลเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น